Khi chăm hoa hồng, cây chắc chắn sẽ không tránh khỏi bị mắc các loại bệnh do nấm, virus, côn trùng gây ra, nhất là khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Để phòng các vấn đề trên hiệu quả, bạn cần nắm được các loại bệnh thường gặp trên cây hoa hồng? Tất cả những thông tin cần thiết đều có trong bài viết này.

1. Bệnh do côn trùng

Hoa hồng dễ bị mắc bệnh do côn trùng tấn công và thường bùng phát mạnh vào mùa nắng. Một số loài côn trùng phổ biến nhất như sau:

Bọ trĩ 

Bọ trĩ tấn công cây hoa hồng, chích hút nhựa trên lá non nên khi quan sát ta thấy lá non bị biến dạng xoăn lại, sức sống cây kém. Khi bị bệnh nặng chồi non nhú ra lập tức cháy đen. Chúng không khiến hoa hồng chết ngay mà giảm lượng dinh dưỡng, hư lá, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp và khiến cây kiệt sức mà chết.
Bọ trĩ gây bệnh cho hoa hồng

Nhện đỏ

Nhện đỏ sống ở những lá hồng trưởng thành để chích hút nhựa, làm giảm khả năng quang hợp của cây. Chỗ vết chích có màu vàng sáng hoặc nâu và hình thành các vết thủng rải rác trên bề mặt lá. Nếu để ý, bạn sẽ thấy mặt dưới lá có lấm tấm màu đỏ vì đây là khu vực nhện tập trung chủ yếu. Hoa hồng khi bị tấn công sẽ yếu dần, lá khô, tơ nhện giăng kín chồi cây rồi chết.

Rệp

Rệp thích chích hút nhựa làm giảm khả năng quang hợp của cây. Khiến cho hoa hồng trở nên còi cọc, kém phát triển, chất lượng và năng suất giảm sút. Rệp gây hại trên hoa rồi tiết ra một lớp muội đen bao phủ trên lá và thu hút nhiều kiến. Cây bị tấn công nặng quá nên lá và cành khô rồi chết.

2. Bệnh do nấm

Dưới đây là một số loại bệnh thường gặp do nấm gây ra:

Đốm lá 

Bệnh đốm lá ở hoa hồng do nấm Diplocarpon gây ra. Bạn sẽ thấy các đốm đen tròn trên mặt lá, to dần lan rộng sau đó rụng hết. Bệnh nấm sẽ lan ra các chồi non rồi đến thân cây, làm hỏng cả cây. 

Gỉ sắt 

Gỉ sắt là một trong các loại bệnh thường gặp do bào tử nấm Phragmidium mucronatum gây ra. Cây xuất hiện các đốm vàng rồi chuyển này màu đỏ cam nguy hại cho cây. Bào tử bệnh nặng lan xuống cành và leo lên cả hoa làm hỏng cây.

Bệnh xoăn lá 

Cây hoa hồng bị nấm Cucumber Mosaic Virus (CMV) tấn công xuất hiện các vệt sáng loang lổ. Thời gian đầu lá màu trắng hoặc xanh nhạt, về sau lá xoăn lại, nhăn nheo. 

3. Bệnh do virus

Bệnh sùi cành, u rễ do virus Agrobacterium gây ra tạo nên các u sưng sần sùi, vỏ nứt ở thân, các đốt co ngắn lại, xuất hiện vết khía chằng chịt, bên trong gỗ cũng nổi u. Các vết sần sùi ngày càng nhiều hơn làm cành gãy, khô chết. Rễ xuất hiện u cản trở khả năng hút dinh dưỡng, cây bị bệnh cằn cỗi, lá vàng rồi rụng. 
Bệnh sùi cành

Bạn đã nắm được thông tin các loại bệnh thường gặp ở hoa hồng để có hướng giải quyết rồi đó. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm trị bệnh hiệu quả thì ghé ngay Docneem.com.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn