Tinh dầu Neem, hoa cúc, cây ruốc cá… là các loại cây trồng tự nhiên có đặc tính kháng viêm, giúp xua đuổi côn trùng, sâu bệnh gây hại trên cây trồng. Bạn có thể áp dụng chúng để làm thuốc trừ sâu thiên nhiên, vừa mang lại hiệu quả cao lại bảo vệ môi trường và hệ sinh thái xung quanh.

Tinh dầu Neem (cây sầu đâu)

Hàm lượng Azadirachtin có trong Docneem lên tới 2950 ppm
Hàm lượng Azadirachtin có trong Docneem lên tới 2950 ppm

Từ hàng ngàn năm trước, người Ấn Độ cổ đại đã ứng dụng dầu từ cây Neem để xua đuổi các loại côn trùng gây hại nông sản. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh rằng hoạt chất Azadirachtin có trong tinh dầu Neem có khả năng ức chế và tiêu diệt các loại sâu bệnh. 

Bạn có thể hòa tan 15 ml dầu Neem với 1 thìa cà phê nước rửa bát rồi cho vào 1,9 lít nước ấm. Sau đó khuấy đều hỗn hợp, cho vào bình xịt và sử dụng như một loại thuốc trừ sâu sinh học. Để mang lại hiệu quả tối ưu, nên sử dụng tinh dầu DocNeem nguyên chất ép lạnh. Đây là sản phẩm có nồng độ Azadirachtin cao nhất trên thị trường (trên 2950 ppm) mang lại khả năng phòng và trị sâu bệnh vượt trội.

Xem thêm: Làm thuốc trừ sâu thảo dược tại nhà

Làm thuốc trừ sâu thiên nhiên từ trà hoa cúc

Hoa cúc chứa pyrethrin có khả năng xâm chiếm và vô hiệu hóa hệ thần kinh của côn trùng. Từ đó làm giảm khả năng sinh tồn và tiêu diệt dần số lượng sâu bệnh gây hại.

Bạn có thể tự chế trà hoa cúc bằng cách đun sôi 100 gram hoa phơi khô trong 1 lít nước. Sử dụng nước này để xịt trực tiếp lên cây hoa hồng hay bất kỳ loại cây, rau nào. 

Trà hoa cúc có thể giữ được trong 2 tháng và có hiệu quả đối với động vật máu lạnh, động vật không xương và côn trùng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cùng tinh dầu Neem để tăng hiệu quả.

Thuốc trừ sâu sinh học từ cây ruốc cá

Làm thuốc trừ sâu thiên nhiên từ rễ cây ruốc cá
Làm thuốc trừ sâu thiên nhiên từ rễ cây ruốc cá

Cây ruốc cá có khả năng diệt trừ các loài sâu bọ, côn trùng, rầy xanh, rầy bông… Bạn sử dụng rễ ruốc cá đã ngâm giã nhỏ, vắt lấy nước cốt. Cho vào bình xịt phun trực tiếp lên cây hoa hồng. Cách này có khả năng diệt đến 70 - 80% số lượng sâu ăn lá nhưng không gây hại cho các loài thiên địch, côn trùng có lợi như bọ rùa, ong mắt đỏ.

Trên đây là một số công thức làm thuốc trừ sâu thiên nhiên. Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên liệu khác như thuốc lào, cây rễ răm, ớt, tỏi, gừng… cũng có khả năng tương tự. Mời bạn đón đọc các chia sẻ tiếp theo của chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn