Thật khó để đưa ra một chuẩn mực về ngắt nụ hoa hồng. Có rất nhiều ý kiến trái chiều như không ngắt khi nụ đã to hay càng sớm càng tốt để tiết kiệm dinh dưỡng… Dưới đây là một số kinh nghiệm được đúc kết lại từ những người chơi hoa hồng chuyên nghiệp, mời bạn cùng tham khảo.

Ngắt khi nụ đã già

Không nên ngắt những nụ đang trong giai đoạn phát triển
Không nên ngắt những nụ đang trong giai đoạn phát triển

Khi đang ở thời kỳ ra nụ non, cây sẽ tiết ra nhiều hormones sinh sản. Nếu ngắt nụ vào thời điểm này sẽ làm cắt đứt giai đoạn. Lượng hormones dư thừa sẽ tiếp tục kích thích, khiến cây bật mầm, nụ tại vị trí đã ngắt, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng năng lượng cho cây ở mục đích khác của bạn. Do đó, kinh nghiệm ngắt nụ là nên chọn thời điểm nụ đã già. 

Ngắt nụ hoa hồng nhưng giữ lại bộ lá của cây

Mục đích của việc ngắt nụ chính là dưỡng cành dưỡng lá. Do đó, bạn nên cố gắng giữ toàn bộ lá cây an toàn bằng cách phun tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh để phòng ngừa nấm, trĩ, nhện, côn trùng....

Sau khi ngắt nụ, cây càng cần được tăng cường dưỡng chất để giữ gìn được càng nhiều lá càng tốt. Tùy vào tình trạng của cây, bạn có thể ngắt nụ theo hay nhiều đợt để dưỡng lá, giúp cây phát triển bình thường trở lại. 

Xem thêm: Ngắt nụ hoa hồng là gì? Khi nào nên ngắt nụ cho cây

Một số lưu ý khi ngắt nụ

Đối với cây hoa hồng khỏe mạnh, việc ngắt nụ khá đơn giản, không có ý phải chú ý. Tuy nhiên, khi cây vừa bị tấn công bởi sâu bệnh hay sau đợt ra hoa “hoành tráng”, bạn cần nhớ rằng: 

- Đối với cây ít lá: Chỉ nên bấm đúng phần đầu nụ.

- Đối với cây có mầm mới, ngắn cã đơm nụ và ít lá cây: Chỉ nên bỏ đúng phần nụ.

- Đối với cây có mầm mập mạp, đủ dài, có cả lá trưởng thành và lá non: Đếm từ chân cành lên 3 - 5 mắt lá để bấm. 

Cung cấp dinh dưỡng cho cây sau ngắt nụ

Chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cây
Chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cây

Sau khi ngắt nụ hoa hồng, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc cung cấp dinh dưỡng cho cây. Lúc này, hãy chọn các loại phân bón có nhiều thành phần NPK, trung lượng, đa lượng và vi sinh vật có lợi để tăng cường sức đề kháng và phát triển. 

Một số sản phẩm phân bón nổi bật người chơi có thể tham khảo như:

- Bánh dầu Neem hữu cơ: Tăng sự phát triển lá, hoa. Ngăn ngừa và xử lý các bệnh thường gặp ở hoa hồng.

- Dịch chuối Humic: Giúp tăng sức đề kháng, kích rễ non, mầm ngọn cứng cáp và nhanh lớn.

Ngắt nụ hoa hồng là kỹ thuật đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tóm tại, bạn cần biết chọn thời điểm thích hợp, tình trạng cụ thể cũng như cung cấp đủ dinh dưỡng để cây phục hồi nhanh chóng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn