Rệp vảy là một trong những kẻ thù nguy hiểm của hoa hồng nói riêng và các loại cây trồng nói chung. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người nông dân thắc mắc về vấn đề cây hoa hồng bị rệp vảy có cần trị không hay để tự nhiên sẽ hết? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu hoa hồng bị rệp vảy

Loại rệp thường thấy nhất trên hoa hồng là rệp vảy. Chúng có 3 cặp chân, thường bám cố định trên cành, thân và cuống lá hoa hồng. Toàn thân rệp được bao bọc bởi lớp vảy sáp dày.  
Rệp vảy cũng phân chia thành rệp vảy nâu và rệp vảy trắng hoặc xanh:
- Rệp vảy nâu: Có lớp vỏ cứng dày từ 3 - 5 mm, màu nâu, gồ ghề nên dễ nhận biết và phát hiện. Chúng hút dinh dưỡng trên thân cây, dưới lá, hoặc những góc kẽ nhánh. 
- Rệp vảy trắng hoặc xanh: Có dạng thân mềm, nhỏ, trốn rất kỹ nên khó phát hiện. Chúng hút chích dinh dưỡng trên cây và xuất hiện gây hại ở cuống lá, cuống hoa, bẹ.
Rệp vảy hại hoa hồng
Rệp sinh sản với số lượng nhanh chóng mặt, hút nhựa làm giảm khả năng quang hợp khiến cây còi cọc, kém phát triển, chất lượng và năng suất hoa giảm. Không chỉ vậy, chúng còn tạo ra một lớp muội đen làm thu hút kiến.
Khi xuất hiện rệp vảy, cây sẽ có dấu hiệu sần sùi bất thường. Ngoài ra, tốc độ giảm sút cũng bị chậm lại, cây mất nhiều dưỡng chất nên còi, lá ốm yếu, hoa nở không chuẩn form. Lá cây bị vàng dần và rụng xuống, cành khô rồi làm chết cả cây. 

2. Hoa hồng bị rệp vảy không trị được không?

Không ít bà con nông dân thắc mắc có nên áp dụng biện pháp tiêu diệt rệp vảy tấn công làm hại hoa hồng hay không? Câu trả lời đương nhiên là có. Bởi loài rệp này hút dinh dưỡng nhiều, sinh sản số lượng nhiều, nhanh chóng sẽ khiến cây hoa hồng bị chết và lại lan sang cây khác làm hại. Do đó, nếu bạn không dùng sản phẩm diệt rệp thì nguy cơ hỏng cả vườn hồng là rất cao.
Dầu Neem trị rệp vảy
Khi phát hiện cây bị rệp phải cách ly ngay khỏi cây khỏe. Sau đó cắt bỏ cành bị bệnh nặng, tiêu hủy ở khu vực cách xa vườn hoa hồng. 
Đối với cây bị ít rệp có thể áp dụng theo kinh nghiệm của các nhà vườn là dùng bàn chải và nước rửa chén chà lên chỗ rệp để tách chúng khỏi cây. Ngoài ra, một phương án khác cũng mang lại hiệu quả tương tự là quét vôi từ gốc lên ngọn cây hoa hồng luôn, không lo cháy đọt non đâu. 
Tuy nhiên, giải pháp thông dụng và được các chuyên gia khuyến khích dùng đó là sử dụng dầu Neem để phun trị rệp vảy hại hoa hồng. Để mua được loại dầu Neem nguyên chất ép lạnh, bạn nên tìm đến địa chỉ Docneem.com.
Cách phun:
- Phun lúc sáng sớm hoặc chiều tối tránh bị cháy cây. 
- Nồng độ 5 ml Neem, 5 ml nước rửa chén, 1 lít nước tạo thành hỗn hợp. Cho vào trong bình phun lên toàn bộ cây. 1 tuần phun 2-3 lần sẽ thấy hiệu quả sau 2 tuần thôi.
Vậy là bạn đã có cho mình lời giải đáp hoa hồng bị rệp vảy có cần trị không rồi. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, chúng tôi đã phần nào giúp được bà con nông dân gạt bỏ nỗi lo về rệp vảy. Chúc bạn thành công!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn