Một trong những bệnh nguy hiểm là bệnh thán thư trên hoa hồng khiến cây còi cọc, vàng lá rồi dần chết đi. Bà con luôn tìm kiếm đủ phương pháp để diệt trừ nấm gây bệnh thán thư, và tìm ra sản phẩm dầu neem nguyên chất ép lạnh không hóa chất vừa an toàn vừa diệt nấm hiệu quả. Trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cụ thể về cách dùng sản phẩm.

Bệnh thán thư trên hoa hồng

Bệnh thán thư do loài nấm Colletotrichum sp. tấn công tạo mầm bệnh hại cây hoa hồng. Chúng sinh sôi nhanh, phát tán bệnh dễ dàng, các bào tử có gai cứng màu nâu đen nhanh chóng xâm nhiễm qua biểu bì lá rồi lan ra các vùng khác. 

Có nhiều nguyên do tạo điều kiện cho nấm sinh sôi như thời tiết nóng ẩm, cây bón quá nhiều phân đạm, trồng cây dày đặc, ít vệ sinh cắt tỉa, mùa mưa kéo dài, tưới quá nhiều nước,... Theo khảo sát thì bệnh thán thư xảy ra với nhiều giống hồng và gây hại cho lá, hoa trầm trọng.

Bệnh thán thư trên hoa hồng
Bệnh thán thư trên hoa hồng

Dấu hiệu nhận biết bệnh thán thư là bạn thấy phần chóp là, mép lá có những chấm tròn nhỏ, viền nâu lõm xuống dưới rồi trở nên nhiều hơn. Nấm tấn công sang các lá non nhờ gió và nước xâm nhập vào bộ phận của cây hình thành các mảng màu nâu rồi. 

Nhiều nấm khiến lá thủng, vàng, rụng, xoắn cong, hoa hình thành các chấm đen, hỏng form, không nở được và rụng, cây thiếu sức sống. Một thời gian cây cối trơ trụi, không ra bông rồi chết dần nên bà con phải chú ý diệt trừ nấm gây bệnh thán thư ngay. 

Cách trị bệnh thán thư không dùng thuốc

Khi thấy bệnh thán thư trên hoa hồng mới nhen nhóm thì bạn nên giảm việc tưới nước quá nhiều hay trực tiếp lên hoa làm bệnh càng lan nhanh. Cắt hết lá, hoa đã hỏng, bỏ đi chỗ khác, dọn vệ sinh vườn cây sạch sẽ. Nhổ hết cỏ dại mọc quanh gốc hồng. 

Hiện nay ngoài các sản phẩm thuốc hóa học thì có cách trừ sâu không dùng thuốc đó là dùng dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem. Đây là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ hạt cây neem tự nhiên qua công nghệ ép lạnh nên lành tính, không gây hại cho cây hoa hồng và con người.

Dùng dầu neem trị bệnh thán thư không dùng thuốc
Dùng dầu neem trị bệnh thán thư không dùng thuốc

Bạn có thể dùng dầu neem để pha chế xịt lên cây trị bệnh thán thư hiệu quả. Cách phun như sau:

Phun trị

Pha 5ml dầu neem với 5ml nước rửa chén, 1 lít nước thành dung dịch, lắc đều cho vào bình xịt. Bạn xịt lên các vị trí xuất hiện nấm gây hại, 1 tuần phun khoảng 2-3 lần đều đặn và theo dõi tình hình bệnh ra sao. Khoảng vài tuần sau bạn sẽ thấy công hiệu rõ rệt. 

Xem thêm: Dầu Neem là gì? Tác dụng dầu Neem ra sao?

Phun phòng

Sau khi phun trị thì bạn chuyển qua phun phòng cho hiệu quả cao. Bạn pha 1-2ml dầu neem với 2ml nước rửa chén, 1 lít nước tạo thành dung dịch. Bạn phun lên cây vào sáng sớm hoặc tối, tuần 1-2 lần đều đặn.

Vậy là bài viết đã tổng hợp được cho bạn thông tin cần thiết về bệnh thán thư trên hoa hồng cùng cách điều trị không dùng thuốc rồi nhé. Chúc bạn sẽ thực hiện hiệu quả để có vườn hồng đẹp như ý.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn